Khác xa với những con đường rộng lớn, đầy nắng của Phoenix, nơi những chiếc taxi tự lái của Waymo miệt mài trên lộ trình của mình, một số ít các công ty khởi nghiệp ở châu Âu đang phát triển những chiếc xe không người lái để ứng dụng trong đô thị, nơi có những con đường bị tắc nghẽn, hỗn loạn.

Các công ty khởi nghiệp như Oxbotica, FiveAI và Wayve đang thử nghiệm xe hơi ở Anh cho biết lục địa già là một đề xuất độc đáo với những điều kỳ quặc và thách thức mà những gã khổng lồ Mỹ như Waymo, Aurora và những người khác chưa thể phá vỡ. Điều này khiến các công ty khởi nghiệp ở châu Âu buộc phải sáng tạo và tập trung vào các công nghệ phù hợp hơn, rẻ hơn có thể đối phó với trận mưa lớn trên đường phố London.

Tại Anh, Paul Newman đã thành lập công ty robot và xe tự lái Oxbotica để phát triển phần mềm “universal autonomy” có thể bán cho bất kỳ nhà sản xuất ô tô, nhà điều hành, công ty giao hàng hoặc công ty vận tải nào.Công ty đã thử nghiệm phần mềm của mình trong một chiếc Ford Mondeo đăng quang với các loại máy ảnh và cảm biến trên các đường phố đông đúc của thành phố, lái xe cùng vòng, xuống phố cao và qua quán rượu Red Lion, năm lần một ngày trong ba tháng.

Giống như Wayve và FiveAI, Oxbotica đang thực hiện với một phần tài trợ được đầu tư tại Hoa Kỳ cho các công ty vận tải tương lai. Nó đã nhận được khoản tài trợ 22,6 triệu bảng, trong khi FiveAI đã huy động được 37,7 triệu đô la, theo số liệu mới nhất từ Crunchbase.

Bằng cách so sánh, bộ phận tự lái Cruise của General Motors đã huy động được 1,15 tỷ đô la trong tháng 5 bằng vốn mới, định giá đơn vị ở mức 19 tỷ đô la, trong khi Nuro khởi nghiệp giao hàng không người lái có trụ sở tại California đã huy động được 940 triệu đô la trong tháng Hai.

Lượng vốn đầu tư mạo hiểm vào các công ty công nghệ và xe hơi tự trị ở châu Âu đã tăng gấp đôi vào năm 2018, nhưng vẫn chỉ là một phần rất nhỏ trong số tiền được bơm vào các công ty khởi nghiệp ở Mỹ. Các công ty châu Âu đã thu về 89 triệu đô la vào năm ngoái, chỉ bằng 2% vốn đầu tư mạo hiểm được thu thập bởi các công ty Hoa Kỳ, theo dữ liệu từ CB Insights.

Các công ty khởi nghiệp hy vọng rằng bằng cách phát triển các hệ thống và phần mềm hoạt động trong hoàn cảnh cố gắng nhất, họ sẽ ở vị trí đắc địa khi các công ty Mỹ bỏ túi mở rộng sang các khu vực mới để tận dụng tương lai của xe tự lái.

Theo Tập đoàn tư vấn Boston (BCG), kỷ nguyên của các phương tiện công nghệ cao được kết nối dự kiến sẽ tạo ra khoảng 150 tỷ đô la lợi nhuận mới cho lĩnh vực ô tô vào năm 2035, khiến cuộc đua đóng đinh công nghệ trở thành một tiềm năng sinh lợi.

Một số nhà đầu tư ước tính 1/5 doanh số bán xe mới toàn cầu sẽ là xe tự lái vào năm 2030.

Trong khi chỉ có một số ít các công ty khởi nghiệp có khả năng tồn tại, các nhà đầu tư đã rót 70 tỷ đô la đầu tư tư nhân vào khoảng 3.500 doanh nghiệp nhỏ kể từ năm 2014, theo BCG.

Lượng vốn đầu tư mạo hiểm vào các công ty công nghệ và xe hơi tự trị ở châu Âu đã tăng gấp đôi vào năm 2018, nhưng vẫn chỉ là một phần rất nhỏ trong số tiền được bơm vào các công ty khởi nghiệp ở Mỹ. Các công ty châu Âu đã thu về 89 triệu đô la vào năm ngoái, chỉ bằng 2% vốn đầu tư mạo hiểm được thu thập bởi các công ty Hoa Kỳ, theo dữ liệu từ CB Insights.

Những thách thức mà các gương mặt công nghệ đã được nêu bật khi một người đi bộ bị giết vào tháng 3 năm 2018 bởi một chiếc xe tự lái đang được Uber thử nghiệm. Vụ việc đã tạm dừng chương trình phát triển của Uber.

Đối với những người khởi nghiệp ở châu Âu, sự thận trọng từ phía các nhà đầu tư về những lời hứa về quyền tự chủ một kích cỡ có thể là một cơ hội để bán thông điệp của họ.